วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2552

เรื่องขนมๆ...ขนมปัง....






ขนมปังคืออาหารที่เก่าที่สุดอยู่ชนิดหนึ่ง ในยุโรปนั้นมีขนมปังเป็นร้อยๆชนิด ซึ่งการทำขนมปังในช่วงแรกๆ จะทำจากข้าวบดจนเป็นแป้ง ผสมกับธัญพืชป่น และน้ำ จากนั้นจึงมีการพัฒนาขนมปังขึ้นอีก ทั้งแบบที่ตั้งใจ และไม่ได้ตั้งใจ โดยมีการทดลองหาวิธีใหม่ๆ ซึ่งแต่ละประเทศจะมีสูตรการทำขนมปังต่างๆ กันไป เช่น บาแก็ตต์ ขนมปังกรอบ พิต้าส์ เพรตเซล เบเกิล และอีกหลายชนิดรวมไปถึงพิซซ่าอีกด้วย

1. บาวาเรี่ยน โลฟ - ขนมปังสีเข้มที่มีส่วนผสมของข้าวไรน์มักเสิร์ฟพร้อมกับซุป หรือสำหรับอาหารเย็น ขนมปังบาวาเรี่ยนนั้นจะทำจากแป้งไรน์ แป้งสาลี มอล์ต และแป้งถั่วเหลือง

2. มูสลี่ โลฟ - ขนมปังมูสลี่ คือความลงตัวระหว่าง รสชาติและสารอาหารที่มีประโยชน์จึงเหมาะสำหรับรัปประทานในเช้าวันใหม่ ตามปกติแล้ว ขนมปังชนิดนี้มักจะทำจากแป้งมอล์ต แป้งไรน์ ข้าวโอ้ต และ บาร์เล่ย์ เป็นต้น

3. มัลติเกรน โลฟ - อีกตัวเลือกหนึ่งสำหรับคนรักสุขภาพ คือขนมปังที่ผสมเมล็ดพืชหลายชนิด เช่น เมล็ดลีนซีด ข้าวโอ้ต เมล็ดทานตะวัน งา แป้งมอล์ต และรำข้าวสาลี ซึ่งอุดมด้วยวิตามินนาๆชนิด และใยอาหาร

4. เซียบัสต้า - เซียบัสต้าเป็นขนมปังอิตาเลียนประเภทหนึ่ง มีเนื้อสีขาว ทำจากแป้งสาลี และยีสต์ มักเสิร์ฟร่วมกับซุป และสลัดมะเขือเทศ

5. ขนมปังฝรั่งเศส - บาแก็ตต์ คือหนึ่งในขนมปังหลายๆ แบบที่มีรูปแบบเฉพาะ คือจะทำเป็นชิ้นยาว และยังมีความกรอบ มีส่วนผสมของยีสต์ และแป้งสาลี ไม่ใส่สารกันบูด จึงมักมีกลิ่นหืนเมื่อทิ้งไว้ค้างคืน นั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมชาวฝรั่งเศสจึงซื้อขนมปังในทุกๆวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น