วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2552

อาหารจานมะละกอ

อาหารจานมะละกอ
มะละกอ (Papaya) เป็นผลไม้ที่ให้ผลิตผลทั้งปี นิยมกินเมื่อสุกเพราะมีสีสวย รสหวานอร่อย นอกจากนี้ยังมีคุณค่าทางอาหารสูง อุดมด้วย เบตา-แครอทีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีวิตามินเอช่วยบำรุงสายตา ทั้งยังมีวิตามินซี ธาตุเหล็ก แคลเซียม และฟอสฟอรัสสูง รวมทั้งมีเส้นใยอาหารที่ช่วยระบายและแก้อาการท้องผูก
นอกจากจะกินมะละกอสุกเป็นผลไม้สดแล้ว มะละกอดิบก็ยังได้รับความนิยม โดยเฉพาะใช้เป็นวัตถุดิบหลักในจาน ส้มตำ อาหารยอดฮิตที่มีขายแทบทุกภูมิภาคของไทย มะละกอดิบที่จะนำมาทำส้มตำได้อร่อยนั้นควรเลือกมะละกอพันธุ์แขกนวล (แม่ค้าอาจเรียกว่า มะละกอดำเนินสะดวก เพราะมีแหล่งเพาะปลูกที่จังหวัดราชบุรี) ลักษณะผลยาวและมีเนื้อกรอบเป็นพิเศษ โดยวิธีการเลือกจะต้องเป็นมะละกอดิบแก่หรือเนื้อออกเหลืองนิดๆก็ได้ นำมาปอกเปลือก ล้างยางออก แล้วสับเป็นเส้น ลองชิมเนื้อดูมะละกอจะกรอบ ไม่เหนียว ถ้ามะละกอที่ได้มาค่อนข้างสดก็ไม่ต้องนำเส้นมะละกอไปทำอะไรมาก เพียงจุ่มในน้ำเย็นจัดแล้วก็สงขึ้นทันที ใส่ผ้าขาวบางห่อไว้ บางบนก้อนน้ำแข็ง จะได้เส้นมะละกอที่กรอบนาน แต่ถ้ามะละกอที่ได้มาไม่ค่อยสด ให้นำเส้นมะละกอไปแกว่งในน้ำสารส้มผสมเกลือ สงขึ้นใส่น้ำเย็นแล้วสะเด็ดน้ำ ใส่ผ้าขาวบางห่อไว้บนน้ำแข็ง หากเส้นมะละกอเหลือก็สามารถนำเก็บไว้ในตู้เย็นได้


นอกจากนี้ยังมีอาหารที่นิยมทำจากมะละกอคือ แกงส้ม และ แกงเหลือง โดยวิธีทำนั้นบางคนจะปรุงน้ำแกงด้วยน้ำปลา น้ำมะขามเปียก น้ำตาลปี๊ปก่อน แล้วจึงใส่ชิ้นมะละกอดิบฝานลงไป ผลก็คือจะได้เนื้อมะละกอที่คงตัว ไม่เละ แต่บางคนจะนำมะละกอลงไปต้มก่อนแล้วปรุงรส ก็จะได้เนื้อมะละกอที่นิ่ม โดยจะใช้แบบใดก็ได้แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน




นอกจากนี้หากใช้มะละกอห่าม (มะละกอที่เริ่มสุกออกสีเหลืองหรือแดง) จะต้องระวังในเรื่องการปรุงรสหวาน เพราะเนื้อมะละกอมีความหวานอยู่แล้ว อาจไม่ต้องใส่น้ำตาลปี้ปมากเท่าที่กำหนดไว้แต่เดิมก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น