วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2552

ถั่วฝัก....อร่อยในฝัก


ถั่วฝักเหล่านี้เป็นถั่วที่ทานได้ทั้งฝัก โดยที่พืชเหล่านี้เป็นพืชล้มลุกที่ปลูกง่ายและแพร่หลายไปทั่วโลก แทบทุกประเทศมักจะมีถั่วฝักอยู่ประจำครัวเสมอๆ เพื่อกินคู่กับอาหารจานหลัก หรือกินแนมกับอาหารรสจัด ซึ่งที่นิยมมีดังนี้

1. ถั่วฝักยาว - เป็นถั่วฝักที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดี มีลักษณะสีเขียว อ่อน ยาว มีเมล้ดกลมรีอยู่ด้านใน นิยมกินสด หรือ ลวกจิ้มน้ำพริก ใส่ส้มตำ ซอยใส่ทอดมัน หั่นเป็นท่อนๆใส่ขนมจีน หรือนำมาผัดกับเนื้อสัตว์

2. ถั่วลันเตา - ถั่วฝักแบนบางสีเขียวอ่อน มีเมล็ดกลมสีเขียว ฝักกรอบ รสหวาน บ้านเรานิยมนำมาผัดทั้งฝักหรือลวกจิ้มกับน้ำพริก ส่วนพันธุ์ที่กินเฉพาะเมล็ดจะเรียกว่า Pea มีเมล็ดที่กบมใหญ่กว่า ฝักแข็ง นิยมนำเมล็ดมาลวก ผัดเนย ทำซุปถั่ว หรือใช้เป็นไส้ไข่ม้วน

3. ถั่วแขก - มีถิ่นกำเนิดจากทวีปอเมริกาใต้ซึ่งต่อมาชาวฝรั่งเศสนำไปขายต่อในอังกฤษ จึงได้ชื่อว่า French Bean มีฝักสีเขียวอ่อน ยาวเรียว นิยมนำมาลวก ทำสลัด ผัดเนย หรือผัดกับเนื้อสัตว์ ถ้าพันธุ์เล็กจะมีลักษณะผอมบางเหมือนเข็ม จึงเรียกว่า ถั่วแขกเข็ม

4. ถั่วพุ่ม - มีฝักสีแดงคล้ายถั่วฝักยาวสีแดง และมีสีคล้ำกว่า อีกทั้งขนาดก็สั้นกว่าถั่วฝักยาวสีเขียว กรอบอร่อย พบมากในภาคเหนือและอีสาน มักนำมาทำส้มตำถั่ว นึ่งหรือลวกจิ้มกับน้ำพริกก้ได้

5. ถั่วพู - ฝักของถั่วพูค่อนข้างแบนยาว มีเมล็ดอยู่ข้างใน มีขอบเป็นริ้วๆ เหมือนปีก เนื้อกรอบ นิยมกินสดหรือลวกจิ้มกับน้ำพริก ทำยำถั่วพู ผัดหรือแกงก็ได้ มีรสชาติอ่อนเมื่อกินแกล้มกับอาหารอื่น หรือจะนำไปปรุงกับอะไรก็อร่อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น